Xe máy điện – Phương tiện xanh cứu cánh môi trường

Ứng dụng công nghệ xanh là một phần không thể thiếu trong đời sống hiện nay. Có rất nhiều công nghệ xanh nhưng ứng dụng được nhiều nhất và nổi bật nhất có lẽ là xe máy điện. Hôm nay, Litter, It Costs you sẽ giới thiệu đến các bạn về công nghệ xanh xe máy điện.

Xe máy điện – Phương tiện xanh cứu cánh môi trường

Trước tình trạng ô nhiễm không khí và sự biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng thì xe máy điện đã trở thành phương tiện xanh cứu cánh.

Kiểm tra kỹ càng trước khi xuất hàng
Kiểm tra kỹ càng trước khi xuất hàng

Mỗi một chiếc xe máy điện trước khi được đưa ra thị trường tiêu thụ đều được các chuyên gia nghiên cứu từ những điều nhỏ nhất như mô hình, lắp ráp, vận hành… Các  chuyên gia sẽ phải nghiên cứu làm sao để chiếc xe thân thiện với môi trường nhất nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn về tính an toàn và độ bền của xe.

Điển hình, có thể thấy, xe máy điện hiện nay đều được trang bị chạy bằng pin Lithium 48V. Điều này không chỉ tiết kiệm xăng dầu lại còn loại bỏ được những chất như chì, axit chảy tràn ra ngoài như khi sử dụng bình ắc quy. Ngoài ra, nó còn hoàn toàn không phát sinh bất cứ hiện tượng như khói bụi, carbon vào trong môi trường. Vì vậy, khi sử dụng xe máy điện, mọi người có thể yên tâm không lo sức khoẻ không tốt do ảnh hưởng từ khí thải động cơ.

Không những vậy, công nghệ pin Lithium còn có thể giúp bạn đi được quãng đường 70 – 75km trong một lần sạc. Ngoài ra, xe máy điện còn vận hành cực êm, độ an toàn lớn, không gây tiếng ồn. Đặc biệt, nó còn được bảo hành trong vòng 3 năm.

Vì vậy, việc sử dụng xe máy điện không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn giúp bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, bấy lâu nay, xe máy điện còn được biết đến với cái tên mỹ miều hơn là ‘phương tiện xanh’. Bởi lẽ chúng không sử xăng dầu, không nhả khói bụi ra môi trường, tiết kiệm chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn nguồn cấp điện cho xe.

Hãy cùng điểm lại những ưu điểm khiến xe máy điện trở thành cứu cánh cho môi trường nhé!

  • Thân thiện với môi trường
  • Tiết kiệm điện năng
  • Không tạo khói bụi khi sử dụng
  • Không thải khí độc hại ra môi trường
  • Thiết kế năng động phù hợp với giới trẻ.
  • Một số loại trang bị khả năng chống nước
  • Hệ thống chiếu sáng dễ sử dụng giúp người dùng dễ dàng quan sát khi di chuyển vào ban đêm.
  • Có thể di chuyển quãng đường lên tới 70 – 75km cho 1 lần sạc.

Thế giới thay thế xe máy chạy xằng bằng xe máy điện như thế nào?

Trợ cấp cho người mua xe điện

Trợ cấp cho người mua xe điện
Trợ cấp cho người mua xe điện

Qua tìm hiểu, chính phủ tại nước Anh đã đưa ra chính sách hỗ trợ người dân khi mua xe máy điện và ô tô điện. Động thái này bắt nguồn tự việc ô nhiễm môi trường trầm trọng tại nước này.

Theo đề án này, khi mua ô tô điện, người dân sẽ được trợ cấp tối đa 4.500 Bảng Anh. Tuy nhiên, mức trợ cấp khi mua xe máy điện lại chưa được đưa ra. Được biết, nước Anh sẽ cấm việc sử dụng xăng dầu hoàn toàn vào năm 2040.

Khuyến khích người dân dùng xe điện

Khuyến khích người dân sử dụng xe điện
Khuyến khích người dân sử dụng xe điện

Từ những năm 2000, các thành phố lơn như Paris, Lyon… đều đã khuyến khích người dân dùng xe điện thay thế xe chạy động cơ xăng.

Có rất nhiều trạm tự động cho thuê xe điện được lắp đặt tại Pháp. Với chi phí rẻ, sử dụng đơn giản, trạm tự động này đã được nhiều người hưởng ứng, đồng tình. Mới đây, chính phủ Pháp cũng cam kết sẽ cấm bán xe chạy xăng vào năm 2040.

Giống Pháp, Đức cũng khuyến khích người dân chuyển sang đi xe điện bằng cách hỗ trợ 100 triệu Euro để phát triển các hệ thống xe chạy bằng điện. Ngoài ra, chính phủ còn hỗ trợ tài chính cho đô thị và hãng taxi để nơi đây chuyển sang sử dụng xe điện.

Xây dựng hạ tầng cho xe điện

Dù là một nước có rất nhiều hạn chế về giao thông nhưng Ấn Độ đang nuôi tham vọng lớn về các phương tiện chạy bằng điện. Nước này đưa ra mục tiêu sẽ chỉ bán xe điện và hybrid từ năm 2030. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng để phục vụ xe điện lại chưa được xây dựng và thị phần xe này chỉ chiếm chưa đến 1%.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, do ô nhiễm không khí quá trầm trọng nên việc sử dụng xe điện là điều cần thiết và không thể tránh khỏi. Hiện Trung Quốc là nơi sản xuất xe điện nhiều nhất thế giới.

Top 4 xe máy điện đáng lưu ý 2019

Vinfast Klara

Xe máy điện Vinfast
Xe máy điện Vinfast

Ra mắt vào cuối năm 2018, xe máy điện Vinfast đã không khiến người dùng thất vọng.

Vinfast Klara sử dụng bình ắc quy của Bosch cho công suất 800 – 1.200W. Với công suất này xe có đi được tốc độ 50-70km/h. Mặc dù chỉ là xe máy điện nhưng Klara được hãng Vinfast trang bị đầy đủ các tiện ích như kết nối bluetooth, 3G…

Không những vậy, xe còn được trang bị khoá từ 4 trong 1 thông minh. Đặc biệt, để mở khoá xe, bạn sẽ phải mở trên ứng dụng trên điện thoại nên chiếc xe khó có thể bị mất trộm.

Hiện xe có giá 45.5 triệu đồng đối với bản pin Lithium-ion và 27.2 triệu đồng đối với bản ắc quy axit chì.

Brutus V9

Xe máy điện Brutus V9
Xe máy điện Brutus V9

Nếu muốn một sở hữu một chiếc xe từ thương hiệu Brutus thì chiếc Brutus V9 thực sự là lựa chọn mà bạn đáng lưu ý. V9 là một chiếc xe máy điện có ngoại hình giống một chiếc mô tô phân khối lớn. Đặc biệt, với thiết kế hầm hố thì đây là lựa chọn tốt cho những ai thích đi đường trường và phân khối lớn.

Kết hợp giữa sự cổ điển và sức mạnh ghê gớm, chiếc xe đã không làm các fan hâm mộ thất vọng. V9 sử dụng động cơ cho công suất 125 mã lực, mô-men xoắn cực đại là 375 Nm. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là 185km/h.

Không những vậy, chỉ trong một lần sạc, bạn có thể chạy được quãng đường lên tới 500km (khi chạy đường nội thành). Còn khi bạn chạy đường cao tốc, quãng đường xe đi được là 340km. Nhiều người đã đánh giá chất lượng của V9 không kém gì thương hiệu xe điện Tesla. Tuy nhiên, để đạt được tốc độ và quãng đường như vậy thì trọng lượng xe không nhẹ chút nào. Chiếc xe có trọng lượng là 355kg.

Dù được đánh giá cao về chất lượng nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Chất lượng đi kèm với giá cả. Giá chiếc xe máy điện Brutus V9 khá chát khoảng 32.490 USD (khoảng 760 triệu đồng).

Vespa Elettrica

Xe máy điện Vespa Elettrica
Xe máy điện Vespa Elettrica

Theo hãng Piaggio, mẫu xe này sẽ được sản xuất tại nhà máy Pontedera, Ý. Vespa Elettrica có kiểu dáng không khác những chiếc Vespa động cơ xăng là bao. Điều khác là động cơ đốt trong của Elettrica được thay bằng động cơ điện công suất 2kW đến 4 kW và mô-men xoắn là 200 Nm.

Nguồn điện của xe là pin lithium-ion, dòng điện 220V. Để sạc đầy pin, bạn có thể mất 4 tiếng. Quãng đường xe đi được khi sạc đầy là gần 100km.

Đặc biệt, xe có màu sơn bạc chủ đạo với những đường viền trang trí khác nhau quanh thân xe. Mặt đồng hồ là màn hình TFT không chỉ hiện tốc độ, quãng đường mà còn có thể kết nối được với điện thoại của người dùng. Xe có hai phiên bản chìa cơ và chìa khoá thông minh.

Xe cũng được trang bị 2 chế độ là Power và ECO. Bạn có thể chỉnh 2 chế độ này thông qua nút bấm. Khi lái ở chế độ Eco, tốc độ giới hạn của xe sẽ ở mức 30 km/h. Trong khi đó, ở chế độ Power, xe sẽ khai thác toàn bộ công suất động cơ.

Ngoài ra, Piaggio còn thiết kế một phiên bản đặc biệt có thể chạy 200km cho 1 lần sạc. Phiên bản đặc biệt này được Piaggio trang bị thêm một máy phát điện nhỏ chạy bằng xăng.

Vespa Elettrica có giá 6.400 Euro (khoảng 168 triệu đồng).

Gogoro Smartscooter 2 Deluxe Edition

Xe máy điện Gogoro 2
Xe máy điện Gogoro 2

Nếu như 2 chiếc xe trên có giá quá cao thì chiếc xe Gogoro Smartscooter 2 Deluxe Edition đến từ Đài Loan có thể cứu cánh cho bạn.

Xe có thiết khá độc đáo. Yếm trước được thêm chi tiết màu đen dọc chính giữa. Cụm đèn pha cũng được tái thiết kế lại. Bảng đồng hồ được thiết kế theo chiều dọc dạng kỹ thuật số. Gogoro 2 được trang bị mô-tơ điện 6.4kW và có thể đi được quãng đường 110km/sạc.

Gogoro 2 được trang bị tích hợp với ứng dụng di động và khởi động xe bằng vân tay. Vì vậy, có thể nói đây là mẫu xe gần như không thể bị ăn trộm. Xe có giá 33.8 – 38.3 triệu đồng.

 

source https://litteritcostsyou.org/xe-may-dien/

Published by

litteritcostsyou

Litteritcostsyou.org - website cập nhật thông tin nhanh nhất về các kết quả nghiên cứu, điều tra, công nghệ và giải pháp về vấn đề môi trường; triển khai áp dụng các giải pháp, công nghệ nhằm ngăn ngừa, hạn chế và giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường; những cá nhân điển hình tiên tiến đóng góp tích cực cho công tác BVMT

Bình luận về bài viết này